ในปี 2016 มีการเสนอว่าคำว่า "Tilt" ซึ่งใช้ในเกมหมากรุกน่าจะมาจากการเล่นเกมวิดีโอเกม แต่คำว่า "Tilt" ในวิดีโอเกมนั้นมักใช้เพื่ออธิบายบุคคลที่เครียดและกดดันขณะเล่นเกม การเล่นเกมวิดีโอเกมไม่เหมือนกับการเล่นเกมหมากรุก แต่ใช้ปัญญาประดิษฐ์และกลยุทธ์ในการเล่น การใช้คำศัพท์ที่ใช้ในหมากรุกสามารถช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจและปรับปรุงคำนิยามได้ ในวิดีโอเกม "Tilt" มักใช้เพื่ออธิบายบุคคลที่เครียดและกดดันขณะเล่นเกม ในขณะที่ในหมากรุก "Tilt" หมายถึงการดำเนินเกมที่ไม่มีปัญญาประดิษฐ์หรือวิสัยทัศน์ในการเล่น การใช้เงื่อนไขที่ไม่เป็นไปตามหลักการของเกม ในการเล่นวิดีโอเกม บางวิดีโอเกมมีข้อมูลที่ซับซ้อน ซึ่งผู้เล่นต้องเข้าใจเงื่อนไขภายในเกมเพื่อปรับปรุงโอกาสในการชนะ ดังนั้นผู้เล่นที่กำลังเล่นวิดีโอเกม ควรใช้คำศัพท์ที่ใช้ในหมากรุกเพื่อช่วยในการเข้าใจแนวคิดและเงื่อนไขที่อาจเกิดขึ้น เช่น "เควินต์" หรือ "ดริงค์เพลย์" เพื่อเข้าใจแรงจูงใจของผู้เล่นและปรับปรุงโอกาสในการชนะ นอกจากนี้ มีคำศัพท์ที่ใช้ตามลักษณะของบิลในหมากรุก เช่น "ตั๋ว" หรือ "กองทุน" ซึ่งสัญลักษณ์นี้แสดงถึงการแสดงความสามารถในการควบคุมการใช้เงิน ดังนั้นผู้เล่นควรใช้คำศัพท์เหล่านี้เพื่อช่วยในการประเมินความสามารถในการควบคุมการใช้เงินและการตัดสินใจที่จะลงทุนในกองทุนหรือตั๋ว