สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมส์และกีฬาทางคอมพิวเตอร์ คงไม่ถูกต้องหากพูดถึงคอสต์ตี้ (Context) ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญในเกมส์พนันและการแข่งขันกีฬาทางคอมพิวเตอร์ (Esports) คอสต์ตี้เป็นคำที่มาจากภาษาอังกฤษซึ่งคำว่า "context" ในภาษาไทย โดยคำนี้มักจะใช้ในการอธิบายหรือระบุบริบทหรือสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมส์หรือการแข่งขันกีฬาทางคอมพิวเตอร์ คอสต์ตี้ในเกมส์พนันนั้นมีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเข้าใจและนำเสนอปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เล่นคนอื่นๆ ในเกมส์พนัน นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำความเข้าใจแนวโน้มและกลยุทธ์ที่ใช้ในเกมส์พนัน ความสำคัญของคอสต์ตี้ในเกมส์พนันสามารถมองเห็นได้จากคำว่า "Poker term" ซึ่งเป็นคำที่ใช้เพื่ออธิบายคำศัพท์หรือคำสแลงที่ใช้ในเกมส์พนัน ในการเล่นเกมส์พนัน ผู้เล่นต้องมีการใช้คอสต์ตี้เพื่อช่วยในการตัดสินใจและนำเสนอการเคลื่อนไหวที่ดี ซึ่งสามารถสร้างพฤติกรรมที่เหมาะสมและนำไปสู่ความสำเร็จในการเล่นเกมส์พนัน อย่างเช่นการเข้าใจคำว่า "tilt" ซึ่งเป็นการอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้และนำไปสู่การก้าวร้าวหรือการทำการตัดสินใจที่ไม่เหมาะสม การเข้าใจคอสต์ตี้ในเกมส์พนันอาจจำเป็นต้องอาศัยการศึกษาคำศัพท์หรือคำสแลงที่แพร่หลายในเกมส์พนัน ซึ่งสามารถหาได้จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช่น r/poker และเว็บไซต์อื่นๆ เช่น Poker Glossary & Meanings ซึ่งมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับการใช้คอสต์ตี้ในเกมส์พนัน นอกจากการเล่นเกมส์พนันแล้ว คอสต์ตี้ยังมีความสำคัญในเกมส์คอมพิวเตอร์และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ กีฬาทางคอมพิวเตอร์ เช่น Esports คอสต์ตี้ในเกมส์คอมพิวเตอร์และ Esports มีความสำคัญในหลายๆ ด้าน อย่างเช่นในสิ่งที่เรียกว่า "Game Genres and Features, Gameplay Experiences, Community Interaction, Gaming Strategies and Tips, and Rewards and Achievements" ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า คอสต์ตี้เป็นสิ่งจำเป็นในการเล่นเกมส์พนันและ Esports การเรียนรู้และเข้าใจคอสต์ตี้ในเกมส์พนันและ Esports จะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมส์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำไปสู่ความสำเร็จในเกมส์และการแข่งขัน ทั้งนี้ การศึกษาคอสต์ตี้ในเกมส์พนันและ Esports สามารถช่วยให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมและสร้างชุมชนที่ดี ซึ่งสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและนำไปสู่การสนับสนุนและการสนับสนุนกันและกันในโลกของการแข่งขันกีฬาทางคอมพิวเตอร์